Sim đã kích hoạt là gì, Vì sao lại cấm bán sim đã kích hoạt sẵn

1. Sim kích hoạt sẵn là gì? 

Sim kích hoạt sẵn hay còn gọi là sim rác, là những số sim mới đã được các cửa hàng, đại lý kích hoạt sẵn trước khi bán ra cho người dùng. Khi đó người mua sim chỉ cần lắp sim vào máy là dùng được mà không phải thực hiện khai báo thêm bất cứ thông tin nào khác. Trên thị trường hiện nay, bạn có thể mua sim kích hoạt sẵn chỉ với giá vài chục nghìn đồng

Sở dĩ các cửa hàng bán sim kích hoạt  là do họ muốn mua một số lượng sim lớn của các nhà mạng để đạt đủ doanh số hay để nắm giữ được nhiều dòng sim số đẹp. Do vậy các thông tin khi được đăng ký để kích hoạt cho sim thường là những thông tin ảo, không phải của người dùng thật, sử dụng giấy tờ đăng ký sai quy định.

Sim đã kích hoạt là như thế nào? Vì sao cấm bán sim kích hoạt sẵn
Sim đã kích hoạt là như thế nào? Vì sao cấm bán sim kích hoạt sẵn

2. Nguồn gốc phát sinh sim đã kích hoạt sẵn

Nhằm đảm bảo được doanh số tiếp tục được hưởng mức giá nhập sim ưu đãi, đại lý thường phải bỏ tiền túi để nhập đủ simvề và thường tích trữ số lượng sim chưa kích hoạt rất lớn.

Tuy nhiên, các nhà mạng đã đưa ra quy định sim kit sẽ có thời hạn kích hoạt, sau thời hạn này sẽ bị thu hồi. Từ đó, các đại lý lớn phải kích hoạt toàn bộ sim trong kho và nạp tiền, phát sinh cước hằng tháng để “bảo quản” sim.

Số SIM kích hoạt trước này đều có thông tin cá nhân được khai sẵn không chính xác, tuy nhiên lại tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng không ý định gắn bó với một đầu số thuê bao nhất định vì có thể ra đại lý mua sim mới và sử dụng luôn, không cần khai bất kỳ thông tin nào.

3. Tại sao lại cấm bán sim đã kích hoạt sẵn?

Đây là dòng sim được kích hoạt có thông tin không chính xác nên việc mua sim kích hoạt  có ảnh hưởng rất nhiều đến người sử dụng cũng như với nhà mạng.

Dưới đây là những tác hại của việc sử dụng sim kích hoạt sẵn:

  • Người dùng có thể phải chịu trách nhiệm thay cho kẻ tội phạm đã gây án bằng sim kích hoạt sẵn mà họ đang sử dụng.
  • Bỏ lỡ nhiều ưu đãi từ các nhà mạng cùng những chính sách chăm sóc của những nhà mạng.
  • Có nguy cơ bị thu hồi số sim, xử phạt hành chính khi mua, bán sim kích hoạt sẵn.
  • Bị quấy nhiễu bởi những tin nhắn rác, thậm chí còn bị lừa đảo, các cuộc gọi nặc danh, tống tiền.
  • Không được pháp luật bảo vệ khi muốn khiếu nại, kiện tụng về dịch vụ nhà mạng đang dùng.
  • Thông tin của các số sim sai lệch, bị trùng nhau nên gây khó khăn khi truy tìm thủ phạm phát tán tin nhắn rác hay đối tượng lừa đảo.

Ngoài những tác hại nghiêm trọng gây đến cho chính người dùng, việc sử dụng sim kích hoạt sẵn còn dẫn đến tình trạng cháy kho sim, khiến cho các nhà mạng khó khăn trong công tác quản lý. Nghiêm  trọng hơn nữa còn ảnh hưởng đến tình hình chính trị an ninh.

Chính vì thế, từ ngày 1/6/2018 Bộ TT&TT đã ra quyết định cấm bán sim đã kích hoạt sẵn nhằm hạn chế các sim rác và tin nhắn rác.

Nguồn: https://topsim.vn/tin-tuc/sim-da-kich-hoat-la-gi/

TAGS: